Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

Sáu hay chín.


Sáu hay chín.

        Nhớ lại câu chuyện mấy anh mù được cho đi sờ và mô tả lại con voi …anh nào sờ chổ nào thì mô tả con voi như thế ấy…nào là to như cái cột đình (vì sờ cái chân voi), nào là dài như con rắn (vì sờ vào cái vòi), nào là to như cái trống đình (vì sờ trúng cái bụng)….và như thế là anh nào cũng nói con voi theo mô tả của mình là đúng.
          Thật sự theo mô tả con voi của từng người thì đều đúng nhưng nếu lấy cái mô tả đơn lẽ đó mà gán cho con voi thì lại không đúng. Lấy cái chi tiết để đại diện cho cái tổng thể lại là sai.
          Nếu chịu khó tổng hợp tất cả những ý kiến của mấy anh này thì may ra có thể có một hình ảnh mô tả rõ ràng hơn cho con voi.

          Câu chuyện sáu hay chín…được mô tả ở hình trên.
          Hình như đã xảy ra “kình cãi” giữa nhận thức của hai người vì một con số…một bên nói đó là số sáu, bên kia lại cho là số chín…vậy bên nào là đúng?
Dễ thấy một điều là hai anh này anh nào cũng đúng…vì sáu nhìn từ bên này …còn nhìn từ phía bên kia sẽ là chín….vậy mà cũng cãi nhau…có lẽ tranh nhau cái đúng trong nhìn nhận của mình.
Hai người ở hai vị trí khác nhau sẽ có nhìn nhận một vấn đề ở góc độ khác nhau…đó là cái lý đương nhiên của sự cảm nhận.
Cũng là một ông Mặt trời nhưng lúc mới mọc gọi là bình minh…lúc lặn lại là hòang hôn.
Cũng là con bò nhưng lúc nhỏ gọi là con bê, lúc lớn mới được gọi là con bò…không ai gọi con bò lớn là con bê !

          Vấn đề ở đây là họ có thỏa thuận một ý kiến chung cho chỉ một vấn đề có hai giá trị khác nhau….có lẽ khó có sự hòa hợp nếu một trong hai cứ khăng khăng ý kiến mình là đúng hơn.
Thật đơn giản nếu nghĩ rằng: sáu cũng là chín và chín cũng là sáu, con bê cũng là con bò …cũng chỉ là một.
Sáu hay chín đều tùy thuộc và vị trí của nó, tuy theo người ta dặt nó theo chiều nào…và tùy theo ý nghĩa của nó được thể hiện….thì có lẽ không xảy ra nhiều tranh cãi vô ích.

Họ có thể hoán vị cho nhau để cùng nhìn ra một vấn đề …. thế giới sẽ tốt đẹp biết bao…vì người ta thường nói “hãy đặt mình vào vị trí của người khác” mới có thể phần nào hiểu được người và cũng để thấy rằng bạn mình bên kia cũng đúng – trừ trường hợp bạn nói đó là “số bảy” !!
Nhiều chuyện quá…!!!
         
LeBinh 180619

0 nhận xét:

Đăng nhận xét