Thứ Tư, 10 tháng 1, 2024

CÂY DẠ MINH CHÂU.





Hoa cũng như người...có duyên thì mới được gặp. 

Có khi tìm cả chặng đường lại trở về không. Nhưng có khi lang thang lững thững, tình cờ lại gặp....

Cũng như loài hoa này vậy...thật ngẫu nhiên nhìn thấy trong nhà bạn.

Theo sách Vân nam Thực vật chí, cây này được người bản địa gọi là Thùy chi Mạt lị (Nhài rũ nhánh) hoặc là hoa Bướm ngọc (Ngọc điệp hoa) có tên khoa học là Clerodendrum schmidtii hoặc C. smitinandii đặt theo tên nhà thiên nhiên học Ernst Johannes Schmidt người Đan Mạch (1877-1933) là người đã mang mẫu cây về từ đảo Kochang, Thái Lan.

Việt Nam ta, các cụ trồng hoa đặt cho nó những cái tên mĩ miều như Dạ minh châu, Dạ ngọc minh châu, Bạch dương, Lan dương v.v...

Cây này thuộc loại cây dạng bụi, thân gỗ nhỏ sống lâu năm, thân cây màu xanh đậm hơi ánh tím, phân nhiều cành nhánh, mảnh khảnh không chịu được gió, vì vậy trong thiên nhiên nó phải tự tạo thành dạng bụi đan xéo vào nhau để bảo vệ cây. Khi trồng ở vườn hoặc trong chậu kiểng thì nên cắm thêm cây hoặc cọc để thân thẳng đẹp, giúp thân và nhánh chống gió.

Lá dạ ngọc minh châu mọc đối, có dáng thuôn dài, hơi nhọn ở đầu, màu xanh đậm, cuống ngắn.

Hoa dạ ngọc minh châu kết thành những chuỗi dài, mỗi bông lại có màu trắng tinh.

Nhụy hoa tỏa dài như vòi bướm - nên còn có tên là Ngọc điệp hoa. Những chiếc nụ tròn trĩnh như những giọt sương mạnh mẽ bám chặt vào cuống hoa, lung linh nổi bật trên cuống tím như những viên ngọc treo lủng lẳng trên cành.

Cây rất dễ ra hoa, có mùi hương dịu nhẹ, chuỗi hoa có thể phát sáng trong đêm - nên có tên Dạ minh châu - lại rất bền, kéo dài đến hàng tuần.

Khi ra hạt thì nhánh hoa, cuống và đài hoa trở thành màu đỏ, dày; khi hạt chín thì chuyển từ màu xanh sang màu tím đen đường kính khoảng 0.5 - 0.8cm

Cây có thể trồng bằng hạt hoặc giâm cành; tốt nhất là trồng vào mùa Xuân và Hè; nếu trồng vào mùa Thu thì khi cây phát rễ sẽ lập tức ra hoa nên chận đứng sự tăng trưởng của cây; lợi dụng điểm này để trồng kiểng bán Tết.

TH.

Có lẽ sẽ tìm giống cây để trồng...dạ minh châu.

Nhà Mỹ.

Hàm liêm.

20-02-2023.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét