Thứ Tư, 10 tháng 1, 2024

NHẤT THIẾT DUY TÂM TẠO.

 

‘Nhất thiết duy tâm tạo’

Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu

 Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ“.

("Truyện Kiều" - Nguyễn Du).

 

          Đó là hai câu của cụ Tiên Điền khi tả nỗi buồn của Kiều lúc nàng bị Tú Bà giam cầm ở lầu Ngưng Bích. Từ đây nhìn ra cảnh chung quanh rất đẹp, nào là "Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân", là "Cát vàng cồn nọ, bụi hồng dặm kia", thế nhưng nàng vẫn buồn vì bị giam cầm, cô đơn ở một nơi xa lạ.... Trong lòng như thế thì cảnh chung quanh dù có đẹp đến đâu cũng trầm lắng, buồn bã, không còn đẹp đẽ chi nữa cùng với tâm trạng của mình.

          Có những lúc thật u uất, trầm mặc như tiễn đưa một người về một nơi nào đó, vĩnh viễn sẽ không một lần được gặp lại. Có chăng chỉ là chút nhang khói và tấm di ảnh...


          ..."Đời sống mỗi khi người đưa tiễn người

          Là tôi lắng nghe lòng tôi rã rời"...

          ("Có điều gì gần như niềm tuyệt vọng" - TCS).

 

          Rã rời như vậy...!

          Nhưng chính những cảnh vật thật đẹp, những chuyển động chung quanh mình, thậm chí một bông hoa e dè khép nép bên đường lại có một cách hóa giải tuyệt diệu đưa mình trở lại với cái hiện tại này, trở lại với những điều đối trọng với nó...để mà sống, để mà bước tiếp trên đường, để mà trang trãi những buồn vui của tha nhân trong chính mình....

          Cảnh vật chẳng có buồn vui, héo mòn, hay trăn trở như chúng ta...chúng vô tư sống giữa đời thường, sống giữa những sóng gió, phong ba, chẳng cần âu lo, tư lự vì ngay mai sẽ đi về đâu, còn hay mất, tàn hay phai....cho dù phù du sinh ra là để chết đi trong một ngày...Chúng vẫn sống, vẫn vui và cứ thế sống với đời.

          "Nhất thiết duy tâm tạo", ....quả thật như thế!

          Và nếu vậy,... tâm hãy tạo tâm an, tâm bình, tâm lạc, tâm an yên cho dù tâm trạng mình có ra sao đi nữa... bên ngoài còn rất nhiều điều, nhiều cảnh vật hay-đẹp-lạ. Có đâu người buồn phải kéo theo cái buồn của cảnh vật, cỏ cây, hoa lá....

          Hãy để những giọt nước mắt chảy ngược vào trong, dấu đi những u hoài sâu thẳm, để trên khuôn mặt lúc nào cũng còn chút rạng rỡ, tươi tắn và nụ cười.

          Đừng vì mình mà làm chết đi những điều vui thú, đẹp đẽ ở chung quanh.

 

          LeBinh.

          09-07-2023.

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét