Thứ Tư, 10 tháng 1, 2024

NHẬN ĐƯỢC TUYỂN TẬP “QUỐC HỌC HUẾ-ĐƯỜNG VỀ”.

 



        Như cánh chim lạc đàn, khi mà nơi tôi hiện ở, Cựu học sinh Quốc học chắc chỉ có mình tôi…hoặc có một ai khác mà tôi không được biết chăng? nhưng không lẽ nào. 

Năm tháng qua đi, tôi vẫn có những liên lạc cần thiết với bạn bè cũ một thời dưới mái trường Quốc học Huế thân yêu.

        Cho đến lúc, một anh bạn là CHS QH Huế niên khóa 1967-1974, chuyển một bài viết của tôi cho Ban Biên tập tuyển tập “Quốc học Huế - Đường về” năm 2023, mà tôi chẳng hề hay biết cho đến khi bài được chọn đăng và lên khuôn, tôi mới có dịp được nối kết với Ban Liên lạc Cựu Học sinh Quốc học Huế tại TP HCM. 

        Và nay, các anh trong BBT, BLL CHS QH Huế đã chuyển tuyển tập này cho tôi, ngoài ra tôi còn đặt mua thêm vài cuốn nữa để tặng cho các bạn của tôi.

        Không thể bằng vài dòng ngắn ngủi để gởi dến các anh lời cảm ơn chân thành của tôi khi các anh đã cho tôi cái cảm giác được “trở về đàn chim Quốc học xưa” hoặc nhận được những kỷ niệm của các Thầy, Cô và các anh của nhiều niên khóa trước hiện ở Việt Nam hay đang sống ở nước ngoài thể hiện qua các bài viết trong tuyển tập này.

        Xin được trích dẫn một vài ý trong tuyển tập này như một tự sự của chính mình:

        …”Giữa những bộn bề của cuộc sống, đôi khi được cùng nhau gặp gỡ, góp mặt trên một trang sách như thế này, có lẽ cũng giúp lòng chúng ta lắng lại trong những hồi ức êm đềm. Cái cảm giác ấy cũng giống như khi ta đang đi trên đường, chợt bắt gặp một bóng dáng tưởng như quen thuộc của ngày xưa; hay như khi ta một lần nào đó, trở về Huế, được đi lại trên con đường Lê Lợi rợp bóng cây nhưng không còn tha thướt những tà áo trắng Đồng Khánh như ngày xưa, và không hề gặp được một người quen, nên không thể không thấy mình xa lạ giữa quê hương, nhưng rồi ngay lập tức, ta lại thấy lòng ta êm đềm khi trong mỗi bước ta đi có cả bóng dáng của những kỷ niệm thuở học trò hiện về.

Trường Quốc học Huế thân yêu của chúng ta sắp bước vào thời điểm 127 năm ngày thành lập (23.10.1896 – 23.10.2023). Có thể năm nay có bạn trở về trường cũ, cũng có bạn không muốn về, chẳng sao cả, vì quan trọng nhất theo chúng tôi, vẫn là chúng ta có giữ được trong lòng ta những kỷ niệm êm đềm hay không, và nếu ta biết rằng, tình thương và lòng kính trọng mà ta vẫn dành cho các Thầy, Cô chưa hề mất đi trong ta, thì ta vẫn có thể an tâm mà vui sống, vì ta chưa bao giờ phải băn khoăn tự hỏi: ”Tôi là ai giữa mùa thay đổi ấy?” (Thế Lữ).

Vì có hề chi, lòng ta sẽ là cây già đợi gió, và cánh buồm tuổi thanh xuân chắc chắn không thể không quay về bến sông xưa.”…

(Trích: “Lời thưa: NHỮNG BƯỚC CHÂN TRÊN ĐƯỜNG VỀ” của Ban Biên tập Tuyển tập “QUỐC HỌC HUẾ - ĐƯỜNG VỀ”, xuất bản tháng 10-2023).

        Nhịp đập và hơi thở của một thời Quốc học Huế vẫn được các Thầy, Cô và các anh chị làm cho chúng sống mãi trong những tuyển tập, trong sự nối kết, liên lạc không ngừng nghỉ của các anh.

        Xin được cảm ơn BBT, BLL CHS QH Huế tại TP HCM, bạn QS Ta, anh Văn Bích đã trực tiếp liên lạc và tạo điều kiện để tôi được nhận tuyển tập này. 

        Ngoài ra cũng cảm ơn anh Văn Bích đã ưu ái tặng thêm 02 tuyển tập nữa              (“QUỐC HỌC HUẾ - VĂN HÓA”, Xuân Canh Tý, xuất bản quý I năm 2020 và Tuyển tập “QUỐC HỌC HUẾ - QUÊ HƯƠNG”, Kỷ niệm 125 năm Ngày Thành lập Trường, xuất bản quý IV năm 2021).

        Xin được chân thành cảm ơn. 

        Tuyển tập “QUỐC HỌC HUẾ-ĐƯỜNG VỀ” năm 2023 với nhiều thể loại văn thơ, nhạc, hình ảnh được thể hiện qua những chuyên mục như:

1.Biên khảo.

2. Hình bóng Thầy, Cô.

3. Đường về kỷ niệm.

4. Sáng tác.

5. Sinh hoạt.

Lê Bính.

CHS QH Huế, niên khóa 1972-1975.

12-10-2023. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét