Thứ Tư, 10 tháng 1, 2024

LE PAPILLON.

 


"Cánh bướm". 

Lúc mới nhìn qua tựa đề - LE PAPILLON - tôi đã lầm tưởng rằng đó là phim "NGƯỜI TÙ KHỔ SAI" - 2017 - (PAPILLON: biệt hiệu của nhân vật chính)...nhưng không phải vậy, đây là một chuyện phim hoàn toàn khác.

Ra mắt vào năm 2002 và đoạt giải thưởng bình chọn của khán giả tại Liên hoan phim Jeonju năm 2005, cho tới nay, dù đã hơn 20 năm trôi qua, “Cánh bướm” vẫn nằm trong danh sách những bộ phim Pháp đáng xem nhất. Đạo diễn Phillip Muyl, do Claire Bouanich (Elsa), Michel Serrault (Julien) là 2 nhân vật chính trong phim.... đã làm cho khán giả rung động không ngừng với không chỉ những cảnh quay đẹp mà còn bởi những triết lí sâu xa ẩn bên dưới một câu chuyện tưởng như thật đơn giản.

Chuyện kể về Julien, một ông lão cô độc, sống trong căn nhà với đam mê sưu tập bướm và cô bé Elsa - 08 tuổi - con của một bà mẹ đơn thân nhưng lại không có nhiều thời gian để chăm sóc con mình.

Sự tình cờ đã đưa đẩy 2 người, một già - một trẻ vào cuộc hành trình đến cao nguyên Versors để tìm Isabelle, là một loài bướm đêm quý hiếm chỉ sống được 72 giờ. 

Elsa đã quyết định tham gia hành trình này mà không hề báo trước cho Julien biết bằng cách trốn vào xe của ông ấy. Trong lúc mẹ của Elsa - khi không tìm thấy con mình - đã báo với cảnh sát rằng Elsa bị mất tích khiến họ phải cử một nhóm cứu hộ và trực thăng để tìm kiếm cô bé.

Cũng chính trong hành trình này Elsa mới biết mục đích của chuyến đi này là Julien phải tìm cho được con bướm này vì đây là tâm nguyện của con trai ông - lúc còn sống. 

Ông dành 15 năm để đi tìm kiếm loài bướm Isabelle chỉ xuất hiện 10 ngày duy nhất trong năm và rất khó bắt, như để an ủi nỗi day dứt tận đáy lòng ông. Đó là lý do khiến việc đi tìm bướm Isabelle lại quan trọng đối với Julien như thế.

Cuối cùng, Elsa bị rơi xuống một cái hố, không biết làm sao để đưa Elsa ra khỏi cái hố đó, Julien đành phải báo với chính quyền đến giải cứu Elsa. Nhưng lại bị bắt vì nghi ngờ bắt cóc Elsa. Sau đó một cậu bé, Sebastian đã giúp đưa Elsa ra khỏi hố và về với mẹ của mình.

Mọi chuyện kết thúc có hậu khi Julien được thả ra khi họ nhận ra rằng Julien chưa bao giờ bắt cóc Elsa và Isabelle - mẹ của Elsa cho phép cô bé tiếp tục gặp Julien để nghiên cứu về các loại bướm.

Khi trở về nhà, hai người lại thấy rằng chiếc kén nhộng mà Julien cất giữ lâu nay ở nhà lại chính là của loài bướm Isabelle mà họ đã hoài công tìm kiếm ở một nơi xa xôi nào đó.

Mạch chính của phim là hành trình của 2 ông cháu và đầy rẫy những câu hỏi của Elsa và những câu trả lời của Julien:

- Ông ơi, tại sao con gà lại để trứng?

Bởi vì cái trứng nở ra con gà cháu ạ!

-Ông ơi, tại sao con sói ăn con cừu?

Bởi vì đó là quy luật của cuộc sống.

-Thế còn câu chuyện về thỏ và rùa?

Cuộc đua này sẽ chẳng có kẻ thắng người thua.

-Tại sao các thiên thần phải có cánh?

Để chúng ta tin rằng ông già Noel sẽ gõ cửa.

-Tại sao lại có cả quỷ dữ và Chúa trời?

Để tạo ra những cuộc chuyện trò tò mò cháu ạ!.....


Những câu hỏi thể hiện sự tò mò vô cùng tận của cô bé về một thế giới rộng lớn bên ngoài mà trước đó cho dù có thắc mắc cũng không thể hỏi một ai để có một câu trả lời thỏa đáng.

Những câu trả lời của Julien cũng thú vị không kém khi mang đến cho Elsa một số kiến thức, một cách nhìn khác về thế giới chung quanh, nhưng lại ẩn chứa trong đó là sự khôn ngoan, hóm hỉnh, sâu sắc của một ông lão đã đi qua gần hết cuộc đời. Chính từ những câu trả lời này Julien được giải phóng khỏi cái cô độc như đám sương mù đã vây phủ ông bao nhiêu năm và cũng từ đó phá vỡ cái kén-ràng-buộc, cho mình đôi cánh để đến với mọi người, một lần nữa ông lại tìm thấy chính mình.


Hành trình chấm dứt đột ngột khi Elsa bị rơi xuống một cái hố và Julien bị bắt như để bắt đầu cho sự trở về của một hành trình vô vọng.


Khi mà mọi hy vọng đều bị dập tắt trong cái tuyệt vọng tột cùng thì 2 ông cháu lại biết được cái kén nhộng tại nhà Julien đã nở ra con bướm quý hiếm mà họ đã bỏ không biết bao công sức, thời gian để tìm kiếm. 

Màn đêm buông xuống. Sau khi chứng kiến con bướm đêm Isabelle vỡ kén và tách ra đôi cánh màu xanh mướt long lanh, Julien đưa Elsa lên sân thượng để thả nó về với tự nhiên. Elsa nói với ông rằng mẹ của em cũng có tên là Isabelle. 

Cuối cùng, Julien đã tìm lại được tình yêu cuộc sống của mình, là con bướm đêm Isabelle, còn Elsa, em cũng tìm lại được mẹ của mình sau rất nhiều năm tháng tưởng như bị lãng quên. 

Thì ra mơ ước đang hiện hữu, mình lại tìm ở một nơi nào đó. Cũng như hạnh phúc và tình yêu chẳng tìm ở đâu xa, nó bàng bạc chung quanh ta, chỉ cần thật sự muốn kiếm tìm nó, một ngày, nó sẽ hiện hữu bên cạnh chúng ta.

TH

Nguồn: Lệ Thu (RFI) - Wikipedia - phapngubonjour.com.

LeBinh

20-05-2023


0 nhận xét:

Đăng nhận xét